“Lửa Phật” vấp váp phải luồng dư luận trái chiều, từ châm biếm đến kịch liệt chê phim. Chắc hẳn giàu khán vờ vĩnh đang hoang mang, “bom tấn” này có thật sự “xịt” như giàu người nói? Hay nghỉ bị “dìm” đơn cách chẳng đáng?
Là phim thuộc thể loại fantasy (giả tưởng) trước tiên bởi vì Việt Nam sản xuất, cùng với dàn diễn hòn thằng tuổi trong suốt nước và khách mời từ tận Hollywood, chẳng quá lãi chốc nói Lửa Phật là “bom tấn” năng phim điện ảnh đặng kỳ vọng nhất năm nay. Thế nhưng mà sau chốc vào mắt cách đây vài ngày, Lửa Phật lại vấp giả dụ luồng dôi luận trái chiều, từ châm biếm tới kịch bại chê phim. Chắc đứt nhiều khán vờ vịt còn hoang phí mang, “bom tấn” ni nhiều thực sự “xịt” như nhiều người nói? Hay y bị “dìm” đơn cách chẳng đáng?

Nội dung Lửa Phật kể đi một thời kỳ vô toan như tên tiếng Anh thứ nó: Once Upon A Time (In Vietnam) – ngày xửa ngày xưa. Đất nước chập mạch bấy chừ đặng biểu rệ bởi vì những chiến tăng bạo mẽ, thề nguyền chết trung thành. Lãnh nhiệm vụ truy hỏi buộc những kẻ đào ngũ, Đạo (Dustin Nguyễn) tìm tới đơn ngôi làng và ở trú chân tại nhà vợ chồng Hiền (Thái Hòa) – Ánh (Ngô Thanh Vân). Tại đây đã xảy ra những cá chiến sống đang giữa những người cùng nhóm cũ, bạn cũ, tình cũ… hé bật những bí mật tưởng đã bị thời gian chôn vùi.

Nói bay khuy điểm, Lửa Phật có chớ vắng khuyết chấm bị khán vờ vịt bại kê như: chớ giàu nội dung (hoặc nội dung khó hiểu), nhân vật dôi thãi, huyết tấu chậm, kỹ xảo giả, quảng cáo lộ, thiếu cuộc tính nết điện ảnh vì hình hưởng văn hóa và phong cách phim Mỹ… Hầu cả đều không sây mà cũng chưa đứt đúng. Bởi lẽ đơn số phận nguyên tố còn tùy thuộc vào tư duy, quan điểm và cảm thừa nhận chừng mỗi người mỗi một khác mà tiễn vào nhận toan chả giống nhau.

Điển chừng như nhiều người tặng rằng nhân dịp đấu vật canh câm khờ của Đinh Ngọc Diệp hoàn rành vô nghĩa, chớ đầu không đuôi, không số phận phận, chừng như chỉ xuất hiện đặng khoe khoang ngực gây cười. Nhưng lại giàu người coi nhân dịp cầm nè như biểu tượng thèm khát yêu thương cháy bỏng. Dù ngây đần song hẵng biết yêu, dám yêu. Trong kép mắt hãy ngập tràn hạnh phước mỗi chập tốt ở rìa người tớ yêu… Nhân vật nào tương phản bội đồng vài cược nhân dịp khác trong phim không dám trung thiệt với trái tim và với người yêu, dù bản thân hụi thừa tài sắc.

Có lẽ do Lửa Phật là nhiệt huyết ôm ấp lâu nay của Dustin nên anh dễ phạm phải đơn sai lầm, đó là: tham. Anh tham từ bỏ mắt xích đặt gã phim. Gán tặng hắn một cái tên trên trời đất trong suốt hồi nội dung thời sàn sàn bình diện đất. Đa số khán vờ coi phim đều từ bỏ hỏi: "Lửa thời chộ có nhưng mà Phật ở chỗ đâu?". Hay có người còn đùa:"Chắc gã phim viết thiếu, giá như là "Lửa phần phật" mới đúng".

Nói nội dung Lửa Phật khó hiểu thời đúng mà nói chớ giàu nội dung thì hoàn trả tinh sai, vì nó có rất giàu là đằng khác. Lòng trung vách cùng ghét nước, sự hi đổ tư tình do nghiệp lớn, đỗi thèm khát thương thương, ví trừng trị cụm từ cuộc sống giản dị yên bình, tình bạn, tình yêu, bụng giận thù, bao dung… Nhiều tới ngữ lan man do người đả khó lột mô tả nổi, dẫn đến người xem cũng khó hiểu hết hoặc không hiểu gì hết. Nhưng giả dụ đủ bình phẩm yên tĩnh và sáng suốt thì nhiều trạng thái cảm và “bắt kịp” suy nghĩ của Dustin gửi gắm ra kịch bản này.

Sang tới ưu điểm, có trạng thái nói Lửa Phật là phim Việt Nam chất cây nhất nhì tính tình đến thời điểm nè và đứt đang lâu nữa mới bị băng nhóm mặt. Đó là lý vì thiệt bất tiến đánh chốc người ta căn cứ chăm chăm “nhặt sạn”, bươi moi tầm chấm trừ, trong lát “lơ đẹp” chấm cộng.
Về mặt điện ảnh, Lửa Phật có cận như chật đủ nguyên tố cữ đơn phim hành rượu cồn xài chuẩn: hình ảnh đẹp mắt và võ kể tống tượng. Những pha đấu lùng (đao) giữa các nhân dịp vật trong phim do Dustin, Roger, Ngô Thanh Vân, Bùi Văn Hải… thực bây giờ đều được dàn dựng cả lực lôi cuốn, mạnh mã chớ kém phim nước ngoài và chắc chắn hiếm phim Việt nè sánh bằng. Đặc biệt cảnh đối nghịch giữa Dustin vàRoger – 2 nhân tố xuất thân thể từ bỏ Hollywood – đủ lực đả khán giả vờ mãn nhãn.

Bối cảnh và phục trang cũng tốt gọt giũa kỹ lưỡng nhờ khiếp mất đầu tư lớn. Phim trường học dựng mới hoàn trả tinh tại Đồi Cát (Phan Thiết), phối hợp với tự nhiên tại đây tạo cảm giác như một ngôi làng nhú giữa rơi mạc. Hình ảnh rơi mạc nắng gió nhỡ tạo sự mới sứt biếu người xem, lỡ hỗ trợ tôn lên “ngọn lửa” chiến đấu, phong tặng dương gian trong suốt phim. Trang phủ phục trong thời vô toan thành ra nhà màng kế có trạng thái thỏa lực sáng tạo, cạc mẫu áo quần, sát sao sắt, khí giới độc địa đáo, đẹp mắt và nhét tượng.

Hình hình sắc nét, ánh sáng kg chỉnh phù hợp lý và góc máy đa thể tạo ra những sườn hình tiêu pha chuẩn. Kỹ xảo trong suốt phim tuy đôi chốn còn vờ mà sánh so với các phim Việt sử dụng kỹ xảo trước đây thời hử "nuột" hơn rất nhiều. Phần âm thanh cũng xứng đáng đặng điểm khá trở lên. Tuy nhiên, đáng nuối tiếc là ca khúc nhạc phim Sắc màu phối lại theo phung cách rock do Phạm Anh Khoa thể hiện giờ tuyệt “chất” lại chỉ tốt vang lên ở chót phim.

Diễn xuất của dàn diễn viên chính thị – thứ yếu trong phim đều ổn. Nổi nổi trội là Thái Hòa và diễn viên nhí – béBen (vai con của Thái Hòa và Ngô Thanh Vân). Nếu ai ngần tống tượng với Thái Hòa qua những vai hài thì lần nè sẽ bị anh đả cho cảm động văn bằng sự chân chất, hiền lành, lương bổng thiện tới ngốc nghếch. Bé Bencũng khiến khán vờ bất ngờ vì diễn xuất đặng nhất sánh đồng cạc diễn viên nhí Việt Nam trước đó. Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Roger Yuan hoàn thành xuất sắc cạc trường đoạn hành động, võ thuật, cũng như diễn tả lòng lý, tuy rằng nhiên giọng thoại vẫn đừ như thường. Đinh Ngọc Diệp tuy xuất bây giờ khá vắng mà lại tặng thấy tiến bộ am tường rệt trong diễn xuất. Vào vai cô câm khờ, Ngọc Diệp đã lột miêu tả đặng sự ngây ngô, trong sáng, ánh mắt hoang phí ngộ mà sáng lấp lánh tình yêu thương.


Trong thời kỳ phim Việt “mọc như nấm sau mưa”, nhưng lại toàn “nấm độc”: Một năm gần chục phim vào rạp song lại chỉ nhiều 1-2 phim xem được, 1-2 phim miễn là cưỡng thì "nuốt" hết, đang lại tiền muốn đấng dậy vào chạy sau 15 phút đầu hay là xem trailer là đủ nản, chả muốn coi luôn… thì Lửa Phật xứng đáng là một điểm sáng. Chưa kể, sau “thất bại” doanh thâu của Thiên căn số anh hùng trước Hello gác Ba thì những người đả phim Việt, cũng như nhà đầu tư, hi hữu ai dám "rớ" ra những thể loại đớp giống phí. Huống hồ, thòng phim fantasy xuể tiếng mất kém, gọi hỏi kỹ phép khó, ở Việt Nam chưa ai dám “liều mạng” thử sức.
Nội dung Lửa Phật kể đi một thời kỳ vô toan như tên tiếng Anh thứ nó: Once Upon A Time (In Vietnam) – ngày xửa ngày xưa. Đất nước chập mạch bấy chừ đặng biểu rệ bởi vì những chiến tăng bạo mẽ, thề nguyền chết trung thành. Lãnh nhiệm vụ truy hỏi buộc những kẻ đào ngũ, Đạo (Dustin Nguyễn) tìm tới đơn ngôi làng và ở trú chân tại nhà vợ chồng Hiền (Thái Hòa) – Ánh (Ngô Thanh Vân). Tại đây đã xảy ra những cá chiến sống đang giữa những người cùng nhóm cũ, bạn cũ, tình cũ… hé bật những bí mật tưởng đã bị thời gian chôn vùi.
Có lẽ do Lửa Phật là nhiệt huyết ôm ấp lâu nay của Dustin nên anh dễ phạm phải đơn sai lầm, đó là: tham. Anh tham từ bỏ mắt xích đặt gã phim. Gán tặng hắn một cái tên trên trời đất trong suốt hồi nội dung thời sàn sàn bình diện đất. Đa số khán vờ coi phim đều từ bỏ hỏi: "Lửa thời chộ có nhưng mà Phật ở chỗ đâu?". Hay có người còn đùa:"Chắc gã phim viết thiếu, giá như là "Lửa phần phật" mới đúng".
Về mặt điện ảnh, Lửa Phật có cận như chật đủ nguyên tố cữ đơn phim hành rượu cồn xài chuẩn: hình ảnh đẹp mắt và võ kể tống tượng. Những pha đấu lùng (đao) giữa các nhân dịp vật trong phim do Dustin, Roger, Ngô Thanh Vân, Bùi Văn Hải… thực bây giờ đều được dàn dựng cả lực lôi cuốn, mạnh mã chớ kém phim nước ngoài và chắc chắn hiếm phim Việt nè sánh bằng. Đặc biệt cảnh đối nghịch giữa Dustin vàRoger – 2 nhân tố xuất thân thể từ bỏ Hollywood – đủ lực đả khán giả vờ mãn nhãn.
Bối cảnh và phục trang cũng tốt gọt giũa kỹ lưỡng nhờ khiếp mất đầu tư lớn. Phim trường học dựng mới hoàn trả tinh tại Đồi Cát (Phan Thiết), phối hợp với tự nhiên tại đây tạo cảm giác như một ngôi làng nhú giữa rơi mạc. Hình ảnh rơi mạc nắng gió nhỡ tạo sự mới sứt biếu người xem, lỡ hỗ trợ tôn lên “ngọn lửa” chiến đấu, phong tặng dương gian trong suốt phim. Trang phủ phục trong thời vô toan thành ra nhà màng kế có trạng thái thỏa lực sáng tạo, cạc mẫu áo quần, sát sao sắt, khí giới độc địa đáo, đẹp mắt và nhét tượng.

Hình hình sắc nét, ánh sáng kg chỉnh phù hợp lý và góc máy đa thể tạo ra những sườn hình tiêu pha chuẩn. Kỹ xảo trong suốt phim tuy đôi chốn còn vờ mà sánh so với các phim Việt sử dụng kỹ xảo trước đây thời hử "nuột" hơn rất nhiều. Phần âm thanh cũng xứng đáng đặng điểm khá trở lên. Tuy nhiên, đáng nuối tiếc là ca khúc nhạc phim Sắc màu phối lại theo phung cách rock do Phạm Anh Khoa thể hiện giờ tuyệt “chất” lại chỉ tốt vang lên ở chót phim.
Trong thời kỳ phim Việt “mọc như nấm sau mưa”, nhưng lại toàn “nấm độc”: Một năm gần chục phim vào rạp song lại chỉ nhiều 1-2 phim xem được, 1-2 phim miễn là cưỡng thì "nuốt" hết, đang lại tiền muốn đấng dậy vào chạy sau 15 phút đầu hay là xem trailer là đủ nản, chả muốn coi luôn… thì Lửa Phật xứng đáng là một điểm sáng. Chưa kể, sau “thất bại” doanh thâu của Thiên căn số anh hùng trước Hello gác Ba thì những người đả phim Việt, cũng như nhà đầu tư, hi hữu ai dám "rớ" ra những thể loại đớp giống phí. Huống hồ, thòng phim fantasy xuể tiếng mất kém, gọi hỏi kỹ phép khó, ở Việt Nam chưa ai dám “liều mạng” thử sức.
Là người đi đầu, Lửa Phật đã hoàn tất bừa mệnh chốc đạt kha khá chấm quýnh phép trên và tạo ra đơn bước tiến lớn biếu điện ảnh Việt. Thiết nghĩ, đây là điều động đáng hích châu đặng phim ảnh Việt lấy đấy đánh động lực phạt triển, vươn lên. Đừng “dập lửa” cua đồng nằm mơ chốn người đả phim!
Bài viết nổi bật:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét