1. Khi giao tế với khách nên tránh sa đà vào những tranh cãi về tôn giáo & chính trị.
Chị Ngọc.T.T, từng là thợ nail vùng Ontario Mill Mall tâm tư : "Mình từng là xuân đường Anh văn ở Việt Nam. Sang Mỹ, làm nghề nail, mình rất thích trò chuyện với khách. Có lần mình sơ ý sa đà vào vòng tranh biện với khách về tôn giáo. Mình nói về cái hay của đạo gia tô trong khi khách lại theo đạo Tin Lành và rồi (cười) … người khách hờn giận bỏ đi khỏi tiệm … chỉ vì góc cạnh không nên nói đến - "tính cao trọng” của một tôn giáo nào đó!”
- Vậy theo chị nên làm thế nào? – chúng tôi hỏi.
- Không nên tranh biện với khách về tôn giáo hay chính trị ! (You should not discuss with the patron about religion or politics!)
2. Khi nói chuyện với khách nên gọi họ bằng chính tên thật của họ.
Người Việt mình có nhiều cách gọi một người khác, khi thì gọi bằng tên thật như cô Lan, cô Ngọc … nhưng cũng có lúc gọi người khác một cách hình tượng như "cái cô tóc vàng ấy”, "cái bà mắt to ấy” & cũng có khi gọi bằng tên riêng ít người biết đến như "cái tủn”, " lọ lem” … Những điều này không nên vận dụng khi giao du với khách Mỹ. Khi hành nghề, chỉ nên gọi khách bằng chính tên thật của họ để tránh những hiểu lầm đáng tiếc xảy ra.
3. Nên ăn mặc gọn ghẽ và sạch sẽ.
Có nhiều thắc mắc không ít ở thợ dạy nghề làm nail mới vào nghề rằng áo xống y phục của thợ nail phải thế nào? Dùng vải trắng hay màu? Mặc đồng phục hay không? Đồng phục có phải là điều ép? Câu giải đáp đúng nhất được ghi nhận là chỉ cần ăn mặc gọn ghẽ và sạch sẽ (neat and clean ) là được. Việc bận đồng phục thường là do qui định của từng hệ thống cửa hàng nails nào đó, ngành thẩm mỹ không nép điều này.
4. Nên biết ai là những người có trách nhiệm lo cho vấn đề vệ sinh tiệm & công cụ hành nghề.
Những người có trách nhiệm thực hiện lệ luật về vệ sinh trong tiệm thẩm mỹ bao gồm người quản lý điều hành tiệm (the operator in charge of the establishment), người đứng tên môn bài (the holders of the establishment license) & các thẩm mỹ viên (the cosmeticians). Như vậy cần phải hiểu rằng tuốt tuột những người làm việc trong tiệm nails đều có trách nhiệm thực thi lệ luật về vệ sinh và bảo vệ môi trường.
5. Bằng hành nghề phải được để cho thấy tại nơi làm việc.
Đây là điều thắt. Việc cho rằng bằng hành nghề (license) chỉ đưa ra khi nào làm cho khách hay treo ở chỗ chỉ có các thợ học nghề nail khác có thể thấy là điều không đúng. Và đương nhiên làm nails không license là không được ưng ý, bạn sẽ gánh hậu quả nặng nề nếu cố tình vi phạm.
6. Hơn 90% thất bại của tiệm nails là do quản lý yếu kém và thiếu kinh nghiệm.
Tiệm nails mở ra nhiều, người làm nails cũng càng ngày càng nhiều hơn …nhưng không phải cứ mở tiệm nails là " hốt bạc”, cứ làm nails là sẽ khấm khá. Cũng có tiệm phải đóng cửa, có thợ phải bỏ nghề. Ở góc độ mở tiệm, có nhiều lý do dẫn đến sự thất bại khi mở tiệm, trong đó hơn 90% là từ sự quản lý yếu kém và thiếu kinh nghiệm. Đa phần chủ tiệm nails đi lên từ người thợ nails lâu năm, có lẽ đó là kinh nghiệm rất thực tại. Nhưng không hẳn đó là con đường độc nhất, việc tham dự thành lập hay sinh hoạt trong Hiệp Hội Nghề Nails cũng là nhịp đàm đạo tìm hiểu căn kẽ về nghề thẩm mỹ này.
7. Tai nạn dễ xảy ra nhất trong tiệm nails chính là phỏng (burns) và trầy da (skin abrasions).

Thợ nails phải nắm vững tay nghề, hiểu biết về quy tắc vệ sinh và bảo vệ môi trường, những điều nên làm và không nên làm. ngoại giả cũng cần, biết rõ về điều trên " tai nạn dễ xảy ra trong tiệm nails” để luôn cẩn thận và kỹ lưỡng trong công việc.
8. Thu hút khách bằng tay nghề vững vàng & sự ân cần, vui vẻ, niềm nở với khách.
Thợ nails khi đến tiệm làm việc cần gạt bỏ mọi vướng bận bực dọc để luôn vui vẻ niềm nở với khách; luôn thao tác công việc xác thực, an toàn, vệ sinh và làm vừa lòng khách về nhiều mặt. Có vậy thợ nails mới luôn có "hấp lực” với khách. Điều này dễ nhận biết được qua lượng "khách hẹn” ở từng người thợ.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét