Việc mang sản phẩm ra nước ngoài chào bán hoặc lùng và thuyết phục các quỹ đầu tư nước ngoài cam kết mua bất động sản (BĐS) tại Việt Nam đang trở thành xu thế được các doanh nghiệp BĐS ứng dụng.
Từ ngày 1/7/2015, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực, mở cửa thị trường BĐS cho người nước ngoài mua nhà, không ít doanh nghiệp đang kiên tâm săn khách ngoại dưới nhiều hình thức.
Điển hình, trong tháng 10, Công ty Keppel Land Việt Nam đã mang dự án Estella Heights tuổi 2 (Tp.HCM) sang Singapore để ra mắt giới đầu tư nước này. Được biết, 2 ngày chào bán nhà mặt phố diễn ra tại khách sạn Grand Hyatt, nằm ngay khu trọng tâm mua sắm Orchard, đã cuộn khoảng 200 người thăm quan và có 54 căn hộ đã được giao tiếp thành công. Các căn hộ được bán có diện tích từ 58-142 m2 với giá làng nhàng 45 triệu đồng/m2. phần nhiều khách mua nhà là người Singapore.
Một doanh nghiệp khác tại Tp.HCM gần đây cũng đem dự án căn hộ (quận 2) xuất ngoại chào hàng với các nhà đầu tư cá nhân tại Singapore đã ghi nhận hàng chục giao thiệp thành công.
Không nằm ngoài khuynh hướng đó, Công ty Phúc Khang cũng "săn" được khách ngoại là Quỹ đầu tư Genesis Global Capital (Singapore) cam kết mua BĐS lâu dài tại Việt Nam như một hình thức xuất khẩu căn hộ tại chỗ. Theo đó, quỹ này cam kết rót 300 triệu USD mua 30% sản phẩm tại dự án Diamond Lotus tại quận 8, Tp. HCM với đích hình thành các căn hộ dịch vụ để bán và cho thuê, hướng tới nhóm khách hàng là chuyên gia, thương gia, nhà đầu tư nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam.
Đầu quý IV năm nay, Savills Việt Nam cũng đã thành lập bộ phận bán và cho thuê nhà ở tại Tp.HCM dành cho khách nước ngoài nhằm đón đầu số lượng các chuyên gia quốc tế vào Việt Nam tăng mạnh từ đầu năm 2015, đồng thời bắt nhịp kịp thời với làn sóng các nhà đầu tư địa ốc nước ngoài tìm đến trong thời kì sắp tới. Có thể thấy, chính những thay đổi tích cực về các quy định và luật sở hữu nhà ở dành cho người nước ngoài đã thúc đẩy doanh nghiệp mở mang dịch vụ này.
Tại Hà Nội, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng có bước chuẩn bị khá chu đáo cho chiến lược tiếp thị sản phẩm đến người nước ngoài. Phó tổng giám đốc Tập đoàn, ông Trần Hồng Sơn cho hay, từ giữa năm 2014, đơn vị này đã có kế hoạch triển khai việc tiếp thị sản phẩm cho người nước ngoài mua bán đất không chỉ ở Việt Nam mà còn tại chính đất nước của họ.
Khi các dự án chuẩn bị khai triển cũng là lúc tuần tự các đại lý, văn phòng của doanh nghiệp được mở ra ở các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Hong Kong... Những chương trình tiếp thị hay mở bán của chủ đầu tư cũng thẳng tắp được tổ chức tại các quốc gia này. Mới đây, chủ đầu tư này bắt đầu mở bán tại Đức để kiêng kị những khách hàng ở thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn xây dựng các website bằng 5 thứ tiếng khác nhau để tiện lợi cho việc quảng bá dự án đang mở bán.
Theo Lãnh đạo Tân Hoàng Minh, lượng khách hàng nước ngoài quan tâm đến các dự án của đơn vị này khá khả quan. Tính đến nay, số khách hàng nước ngoài mua nhà tại một dự án của công ty đang chiếm khoảng 10% tổng số căn. Theo đó, số người mua đầu tư và mua để ở phân bổ khá đồng đều nhau.

Từng được nhiều quỹ đầu tư quốc tế tiếp cận và cũng đã giới thiệu các dự án BĐS đến các nhà đầu tư quốc tế, ông Bùi Cao Nhật Quân, Phó giám đốc điều hành Công ty Novaland nhận xét, nguồn cầu BĐS từ khách ngoại đang có thiên hướng tăng. Ngoài thanh khoản trong nước khá tốt và được xem là thị trường chủ lực, thì BĐS Việt Nam còn đón nhận sự quan hoài đặc biệt của các tổ chức và cá nhân chủ nghĩa nước ngoài. Do đó, đây là điểm sáng đáng ghi nhận.
Ông Linson Lim, chủ toạ Keppel Land Việt Nam nhận định, cùng với sự hồi phục của nền kinh tế, thì Việt Nam được kỳ vọng sẽ là một trong những nhà nước tăng trưởng tốt nhất khối ASEAN trong ngày mai gần. Việt Nam có dân số trẻ và năng động cùng với một xã hội trung lưu ngày càng lớn mạnh với nhu cầu sở hữu nhà ở rất lớn. Các nhân tố này cộng thêm thị trường nhà đất cho thuê mở cửa cho người nước ngoài đang góp phần đẩy mạnh nhu cầu về nhà ở.
Theo dự báo của ông Linson Lim, thị trường hẹn tiếp tục chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ nhu cầu nhà ở từ khách hàng Việt Nam và nước ngoài, nhất là phân khúc căn hộ cao cấp gần trung tâm Tp.HCM.
Lãnh đạo một công ty BĐS tại quận 2, Tp.HCM nhìn nhận, động thái xuất khẩu BĐS đang diễn ra như một xu hướng thế tất. Việc tiếp cận khách ngoại dưới nhiều hình thức là kênh hữu hiệu truyền bá hình ảnh doanh nghiệp với bạn bè quốc tế. Vị này nhấn mạnh, dù là công ty liên doanh với nước ngoài hay 100% vốn Việt Nam thì nhìn chung để thu hút khách ngoại cần hội đủ 2 nguyên tố đó là tên tuổi chủ đầu tư và sản phẩm phải được chuẩn hóa cao cấp.
Còn ông Neil MacGregor, tổng giám đốc Savills Việt Nam thì dự báo rằng, những chuyên gia nước ngoài được kỳ vọng sẽ lưu trú, làm việc tại Tp.HCM và các tỉnh thành lớn sẽ nhiều hơn trong thời gian tới. Hơn nữa, các Hiệp định mang tầm cỡ quốc tế như Hiệp định đối tác xuyên thăng bình Dương, Hiệp định thương nghiệp tự do với EU, Cộng đồng kinh tế chung Đông Nam Á chính thức có hiệu lực sẽ mở ra nhiều nhịp hơn cho thị trường BĐS.
Tại buổi Hội nghị ít tình hình BĐS khu vực Đông Nam Á diễn ra cuối tháng 10/2015 tại Singapore, Rudolf Hever, tổng giám đốc Alternaty đánh giá, Việt Nam hiện giờ dần lộ diện nhiều thời cơ đầu tư BĐS hấp dẫn nhất khu vực ASEAN trong khi các thị trường khác đang chịu những bất ổn khăng khăng.
Theo nhận định của chuyên gia này, Việt Nam đã trải qua một thời đoạn dài khắc phục khó khăn từ cuộc khủng hoảng 2007 và tuồng như đã sẵn sàng nhập nhóm dẫn đầu thị trường khu vực trong vòng 2-3 năm nữa. phải trước đây Việt Nam bị lỡ nhịp vấn người nước ngoài mua nhà thì nay với sự thông thoáng của chính sách cũng như tín hiệu phục hồi tích cực, người mua nước ngoài có thể sẽ cân nhắc một cách nghiêm trang về các sản phẩm BĐS tại Việt Nam.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét