Breaking News
Loading...
Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Giấy phép con lại tái xuất ở ngành in

19:52

trong lúc Thủ tướng Chính phủ đang nỗ lực cắt giảm thủ tục hành chính , thì sắp tới đây , nhiều giấy phép con đã được huỷ bỏ trong 10 năm qua sẽ quay lại với ngành in ấn đang có khoảng 3.000 doanh nghiệp.


Buổi góp ý hai dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định 60/2014/NĐ-CP do Phòng thương mại và Công lao Việt Nam ( VCCI ) tổ chức tại TPHCM tuần rồi đã trở thành “nóng” khi nhiều doanh nghiệp ngành in bất thần và hết sức cấp bách trước các quy định của Nghị định 60 quy định về hoạt động in. Nghị định này được ban hành vào ngày 16-9-2014 , có Công hiệu từ ngày 1-11-2014.


Hồi sinh nhiều giấy phép con


Ông Nguyễn Văn Dòng , chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam , cho biết từ khi Luật Xuất bản 2004 ra đời cho đến nay , doanh nghiệp ngành in không phải xin giấy phép nhập cảng máy móc thiết bị , trừ máy photocopy toshiba . Nhưng từ nay , với Nghị định 60 , doanh nghiệp phải xin cấp phép nhập cảng đối với tất thảy các loại máy móc thiết bị in , phụ tùng , trục in , khuôn in , bản in. Đây là hết sức cấp bách lớn nhất của các doanh nghiệp in đối với nghị định này , ông Dòng nói.


Một đại diện của công ty TNHH Thiết bị in SPM ( hội sở tại Hà Nội ) đặt Sự tình vì sao sắp tới doanh nghiệp phải xin giấy phép để được nhập cảng máy móc. Vì sao Bộ thông cáo và Truyền thông ( TT&TT ) lại tham  mưu cho quy định này?


Để làm thủ tục xin cấp phép nhập cảng thiết bị in , doanh nghiệp phải gửi catalogue của từng loại thiết bị in trong lô hàng nhập cảng , catalogue này phải mất từ 3-5 ngày để gửi từ ngoại bang về. Như vậy một bộ hồ sơ xin giấy phép phải Dự bị gần một tuần lễ , thêm năm ngày làm việc để Hữu ý kiến của Bộ TT&TT , vị chi phải mất 12 ngày doanh nghiệp mới có giấy phép nhập cảng máy nếu suôn sẻ , còn nếu có Sự tình gì thì sẽ mất gấp Hai ba lần khoản thời gian này , ông Phan Văn Hoàng , Giám đốc công ty TNHH sản xuất - thương mại lao vụ Cửu Long , cho biết.


ngoài ra , với máy móc , thiết bị đã qua sử dụng , dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định 60 quy định cụt hứng từng loại máy móc phải đáp ứng thời gian sử dụng ( 7 năm , 10 năm , và 15 năm , tùy loại ). Theo ông Dòng , quy định về thời gian đã qua sử dụng của máy móc này không hợp lý , vì với loại máy móc cần mới thì dự thảo thông tư lại đưa ra niên hạn sử dụng dài , trong lúc loại máy không cần mới thì lại đề nghị niên hạn ngắn.


Nghị định 60 được cho là can thiệp quá sâu vào việc kinh doanh , hợp tác của doanh nghiệp khi quy định việc các cơ sở in hợp tác gia công phải được cơ quan , tổ chức , cá nhân có sản phẩm đặt in chấp thuận bằng văn bản.


trong lúc đó , thực tế hiện tại , có đến 80% thiết bị trong ngành in là máy đã qua sử dụng , đặc biệt khâu đóng sách , khâu in. Nhiều máy móc in ấn chính yếu được sản xuất từ những năm 1990 , có nghĩa là có thời gian sử dụng khoảng 20 năm. Việc chọn loại máy đang được thực hiện dựa trên nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và thịt. Chẳng hạn , hiện giấy in trong nước có chất lượng kém , Trái để in bằng máy móc mới , và giá sách báo tại Việt Nam đang thuộc dạng rẻ nhất thế giới.


Chưa hết , một quy định khác của Nghị định 60 cũng khiến không ít ông chủ doanh nghiệp “bức xúc” , đó là người đứng đầu doanh nghiệp in phải là công dân Việt Nam , giỏi đẳng trở lên về chuyên ngành in hoặc được Bộ TT&TT cấp giấy chứng thực bồi bổ nghiệp vụ quản lý hoạt động in.


thực tế thì sao? Theo ông Dòng , hiện thừa thãi người đứng đầu doanh nghiệp in lớn tại Việt Nam không có bằng cao đẳng hoặc đại học về in , cũng chưa được bồi bổ về quản lý in , nhưng vẫn điều hành dinh nghiệp công hiệu , có doanh thu hàng năm trên dưới 1.000 tỉ đồng. Thêm nữa , về đào tạo chuyên ngành in , hiện Việt Nam chỉ còn duy nhất một trường cao đẳng in ( tại Hà Nội ) và trường này đang có nguy cơ bị đóng cửa ( ! ).


“Vậy nếu trường này cũng đóng cửa thì ai sẽ đào tạo và cấp bằng cho doanh nghiệp?” , ông Dòng nói , đó là chưa bàn đến chất lượng đào tạo.


ngoài ra , theo ông Lê Văn Tròn , chủ tịch Hội in TPHCM , Nghị định 60 đã đưa ra hàng loạt giấy phép , giấy chứng thực - một dạng biến tướng của giấy phép con , mà doanh nghiệp phải thực hiện khi xin giấy phép hoạt động in , như giấy chứng thực sở hữu thiết bị in , giấy chứng thực có mặt bằng sản xuất ngoài khu dân cư , giấy tờ chứng minh là người Việt Nam...


trong lúc đó , giấy phép này đã được Chính phủ huỷ bỏ từ năm 2000 đối với các cơ sở in bao bì. Với Nghị định 105/2007/NĐ-CP , doanh nghiệp chỉ phải xin cấp giấy phép hoạt động in khi tham dự in sản phẩm báo chí , tem chống giả.


Nghị định 60 cũng được cho là can thiệp quá sâu vào việc kinh doanh , hợp tác của doanh nghiệp khi quy định việc các cơ sở in hợp tác gia công phải được cơ quan , tổ chức , cá nhân có sản phẩm đặt in chấp thuận bằng văn bản. Ngoài ra , doanh nghiệp không được hợp tác với cơ sở in khác để thực hiện chế bản , in , gia công sau in đối với sản phẩm in do mình đã nhận hợp tác.


trong lúc đó , theo Tổng công ty Liksin , trên thực tế , việc sản xuất và in bao bì có những chi tiết nhỏ như đục lỗ , xỏ dây , bắt buộc nhũ... doanh nghiệp thường đưa đi gia công , chứ không thể tự làm hết. Hoặc có những đơn hàng lớn , với thời gian giao hàng gấp , một đơn vị không đủ khả năng đáp ứng kịp mà cần một hay nhiều đơn vị cùng sản xuất mới đảm bảo thời gian giao hàng.


Theo dự thảo thông tư , cơ sở in cũng phải di dời cách khu dân cư 100 mét , 200 mét , hay đưa vào khu Công lao , với lịch trình trước năm 2016 , trước năm 2020 và trước năm 2025 , tùy từng loại hình in ấn. Cứ sáu tháng ( ngày 5-7 ) và hàng năm ( ngày 5-1 ) , doanh nghiệp phải nộp thông cáo tình hình hoạt động , kinh doanh.


Vì ngành in ấn không chỉ riêng doanh nghiệp in sách báo , xuất bản phẩm , mà bao gồm cả những doanh nghiệp in quảng cáo , nhãn hàng , bao bì... Từ thời gian này đối tượng doanh nghiệp bị sửa đổi bởi Nghị định 60 khá rộng. Ngoại giả , việc Nghị định 60 đưa cơ sở cho thuê máy photo mới hiện với số lượng khá lớn vào diện quản lý cũng bị nhiều doanh nghiệp tại hội thảo cho là khó thực thi và không hiệu quả về mặt quản lý.


đối thoại để tìm tiếng nói chung


Qua các thảo luận tại hội thảo cho thấy có độ vênh khá lớn về quan điểm giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong ngành in.


Theo bà Nguyễn Thị Hà , Chánh văn phòng Hiệp hội In Việt Nam , dự thảo nghị định trên đã được Bộ TT&TT lấy quan điểm rộng rãi ở Đà Nẵng và Hà Nội. “Sau đó , đến tháng 9-2013 , dự thảo sau chót có thay đổi nhiều , nhưng khi nghị định được ký thì lại không đúng với những gì chúng ta Hữu ý kiến” , bà Hà nói.


Ông Nguyễn Ngọc Bảo , Phó cục trưởng Cục Xuất bản , In và Phát hành , giảng giải dự thảo Nghị định 60 đã được đăng trên trang web để lấy quan điểm đóng góp.


Tuy nhiên , ông Dòng nói rằng ông tin chắc những người hiện diện trong hội thảo này chưa có ai vào mạng để góp quan điểm. Do vậy , theo ông , cần có cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý. “Tôi nghĩ tổ chức nhiều hội thảo thấu đáo thì tiếng nói chung sẽ nhiều hơn , đồng thuận nhiều hơn và tính thực thi luật pháp cao hơn” , ông Dòng cho biết.


Trước quan điểm của doanh nghiệp , ông Bảo nói: “Chúng tôi mong muốn tập trung chỉ đạo các sở thông tin và truyền thông khai triển ( Nghị định 60 - PV ) trong một thời kì đồng bộ và có đánh giá sơ kết , có gì bất cập sẽ đánh giá. Mong anh chị có văn bản quan điểm gửi về cục. Chúng ta sẽ coi lại hai dự thảo thông tư”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer