Ngày 28/10 đã diễn ra Hội thảo lấy quan điểm Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch giản đơn hóa và cắt giảm gánh nặng hành chính trọng tâm năm 2015.
Tại Hội thảo , ông Phan vinh quang , đại diện dự án quản trị quốc gia nhằm tăng trưởng tất cả ( USAID ) nhấn mạnh: “Rào cản thủ tục đối với DN và người dân không chỉ đến từ ngành thuế và thương chính , mà còn có nhiều rào cản ẩn sâu trong các văn bản , thủ tục hành chính của nhiều bộ , ngành khác. Tư duy ‘một người đau bụng , cả làng phải uống thuốc’ của nhiều cơ quan công năng đang khiến số đông người không vi phi pháp luật bị vạ lây”.
Theo USAID , năm 2013 , Việt Nam ban hành 905 luật , nghị định , thông tư ( gấp đôi số lượng văn bản quy phi pháp luật ban hành vào năm 2008 ) , trong đó , một số lượng không nhỏ văn bản mới ban hành không nhất quán hoặc chằng chéo với các văn bản trước đó. Điều này đã có tác động đến một điều gì đó đến tính hợp nhất trong quá trình xây dựng chính sách. Cũng trong khoảng thời gian này , thứ bậc của Việt Nam về chỉ số “Minh bạch trong chính sách” trong thông tin Năng lực tranh đua với nhau cả thế giới của Diễn đàn kinh tế thế giới đã sụt từ thứ 58 ( trong số 134 quốc gia ) vào năm 2008 xuống 116 ( trong số 144 quốc gia ) vào năm 2013.
Tại Hội thảo , đại diện Hiệp hội In Việt Nam san sớt , đối với riêng ngành in , Nghị định 60/2014/NĐ-CP quy định về các hoạt động ấn loát vừa được ban hành không chỉ gây quấy quả cho các DN ngành này , mà còn kéo lùi việc xây dựng phát triển các quy định pháp lý đến cả chục năm. Bởi theo Luật Xuất bản 2004 , DN ngành in không phải xin giấy phép nhập khẩu máy móc thiết bị , ngoại trừ máy photocopy mới . Tuy nhiên , từ khi có Nghị định 60 , DN phải xin cấp phép nhập khẩu đối với tất cả các loại máy móc , thiết bị in ( phụ tùng , trục in , khuôn in , bản in... ).
ngoại giả , quy định về thời kì đã qua sử dụng của máy móc không hợp lý , vì với loại máy móc cần cách tân liên tiếp , dự thảo Thông tư lại đưa ra niên hạn sử dụng dài , trong khi loại máy không để ý mới , lại request niên hạn ngắn... Không chỉ có những quy định gây khó như vậy , DN ngành in khi thành lập , ngoài các thủ tục căn bản như các DN ngành khác , giám đốc DN phải tốt nghiệp cao đẳng in hoặc có chứng chỉ này do Bộ thông tin và Truyền thông cấp.
“Người đứng đầu DN không để ý thiết phải có displome này vẫn có xác xuất điều hành DN một cách thường nhật. Vậy đưa ra quy định như vậy để làm chi , trong khi người cấp chứng chỉ ngành in có khi cũng không có displome đó” , vị đại diện trên đòi hỏi phải sớm được giải quyết nói , đồng thời cho biết thêm , ngoài quy định về thông tin thuế , DN ngành in còn phải có những thông tin định kỳ khác với rất nhiều tiêu chí , cũng như nhiều quy định rườm ra như người đến in phải mang theo chứng minh nhân dân… , nhưng trên thực tiễn , hồ hết các đoàn kiểm tra khi đến DN không mấy khi hỏi đến các loại giấy má việc công này.
Cùng theo vị đại diện Hiệp hội In , khi xây dựng Nghị định 60 , cơ quan công năng đã không lấy quan điểm thông đạt các ngả các DN trong ngành , nên văn bản ban hành ra chẳng thể đi vào cuộc sống.
tán đồng với quan điểm của đại diện USAID , ông Trương Đình Hòe , Tổng thư kí Hiệp hội Chế biến và xuất cảng thủy sản Việt Nam ( VASEP ) ý rằng , cần bỏ ngay tư duy làm luật theo kiểu “một người đau bụng , bắt cả làng uống thuốc”. Nên khoanh vùng xử lí những DN sai phạm , chứ chẳng thể siết lại theo kiểu quản chặt thuê máy photo mới . Ông Hòe cũng request , các văn bản luật pháp liên tưởng đến DN khi xây dựng cần có thời kì để DN tìm hiểu và đóng góp ý , không nên gửi văn bản ngày trước , ngày sau phải có ý kiến phúc đáp , bởi góp ý như vậy chỉ mang tính hình thức , không mang lại kết quả gì.
“Hiện nay , nhiều văn bản dưới luật ban hành không ngay thẳng luật nhưng vẫn được các bộ , ban , ngành đưa ra. Vì thế , nhân tố hợp pháp cũng cần đặt ra trong quá trình ban hành. Ví như văn bản cần ban hành nhưng luật không cho phép , thì cần sửa luật chứ không nên ban hành văn bản trái luật rồi vẫn lấy quan điểm đóng góp khi ban hành những văn bản này” , ông Hòe góp ý.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét